Thứ Ba, 7 tháng 5, 2019

ĐẰNG SAU THỦ ĐOẠN LẤY LỊCH SỬ TIỀN NHÂN ĐỂ ĐỐT SỬ HIỆN ĐẠI


Trong trả lời phỏng vấn đăng trên báo Lao động ngày 30/4/2015 có tiêu đề: Hòa giải dân tộc: "Lấy đại cục làm trọng". Trong bài báo đó, ông Vũ Minh Giang khi bàn về việc "hòa giải dân tộc" sau 40 năm đất nước thống nhất, có đưa ra sự kiện lịch sử của tiền nhân, nguyên văn như sau:
"Trong lịch sử VN, Trần Nhân Tông đã để lại bài học tuyệt vời về hoà hợp và hoà giải. Chiến thắng lừng lẫy giặc Nguyên Mông, Hoàng đế Trần Nhân Tông bước vào những ngày hòa bình thịnh trị bằng chính hòa giải và hòa hợp. Ngay khi từ phòng tuyến kháng chiến trở về Thăng Long, việc đầu tiên vị Hoàng đế chủ trương hòa hợp, hòa giải dân tộc ấy bắt tay vào là đốt toàn bộ những sổ sách ghi chép bằng chứng của những người đã trót phản bội, đầu hàng giặc."
Phản biện vấn đề này, lão chăn bò Dương Vương Kinh đã có bài phản biện khá hay. Nhưng hôm nay lão nông tôi vạch rõ thủ đoạn của nhà sử học Vũ Minh Giang ở góc độ khác.
Trước hết, tôi đồng ý nhận định của lão chăn bò, rằng "ông Giang biết một mà không biết mười". Với tôi, ông Giang có thể biết mười đấy. Vì ông ta là một nhà nghiên cứu lịch sử, nên ông ta cũng hiểu: Lịch sử là một dòng chảy, trong dòng chảy đó, ở thời điểm khác nhau có những sự kiện lịch sử gần giống nhau nhưng sẽ khác nhau về bản chất. Bởi bản chất của mỗi sự kiện lịch sử nó phản ánh tính chất thời đại của nó và nó xảy ra trong bối cảnh lịch sử đặc thù riêng của nó! Dù ông ta biết rõ điều đó, vậy tại sao ông ta nêu lên vấn đề đó cho lịch sử hiện đại? Nhằm mục đích gì?
Thứ hai, trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta dễ dàng nhận ra: Ông Giang đang sử dụng phương pháp lấy bài học lịch sử để che lấp bản chất của vấn đề hiện tại. Phải chăng, vì ông ta đã và đang viết sử hiện đại, nhất là viết về một giai đoạn lịch sử đặc biệt là 1945 - 1975, ông ta và đồng nghiệp đang cố tạo ra các cái cớ thuyết phục cho việc thay tên, đổi họ, đánh tráo bản chất cho một chế độ tay sai, bù nhìn là ngụy quân, ngụy quyền SG, trong đó ông ta đang gia tăng đưa lên truyền thông vấn đề "hòa hợp, hòa giải". Và, ông ta lấy bài học "đốt sổ, sách ghi chép" của Trần Nhân Tông để gián tiếp chính danh hóa việc "xét lại lịch sử, viết lại lịch sử" về giai đoạn 1945-1975. Sâu xa hơn, phải chăng ông đòi đốt, chôn hết tát thảy những sổ, sách ghi chép về tội ác của ngụy quân, ngụy quyền SG? Và phải chăng, lấy sự kiện lịch sử của tiền nhân để lấp che cái hành vi bỉ ổi trong tập 12 của bộ sách LSVN 15 tập và tập 22 trong Bộ quốc sử?
Thứ ba, Giặc xâm lược cương thổ của Tổ quốc bất kể là ai đều phải Đánh. Ai phản bội Tổ quốc, theo giặc, rước giặc vào xâm lược Tổ quốc cũng là tội nhân thiên cổ. Nhưng khi so sánh đến chi tiết cụ thể, thì ngụy quân, ngụy quyền SG khác với những người theo giặc thời Trần. Ở đây, không chỉ là theo giặc, mà là bán Nước cho giặc, và chúng còn hành động giúp cho giặc, chúng đã vấy máu nhân dân, hàng triệu con dân Việt Nam đã chết dưới bàn tay của ngụy quân, ngụy quyền SG. Và khi giặc thua chạy thì chúng không ở lại, không sám hối với Tổ tiên, mà chúng lại đu càng theo giặc, gọi giặc là cha, là mẹ, gọi nước giặc là tổ quốc! Cũng 44 năm qua, không ít kẻ trong đạo quân đu càng ấy vẫn chưa hề thay đổi ý định đó, mà chúng đang muốn "phục quốc", đang muốn giặc vào, theo giặc vào xâm lược Tổ quốc một lần nữa. Hỏi bản chất ấy giống với những người thời Trần ko? Đáng lẽ, một nhà nghiên cứu lịch sử như ông Giang hiểu rõ vấn đề này hơn ai hết, nhưng lại cố quên đi bài học Mỵ Châu - Trọng Thủy, mà chỉ muốn mưu đồ bất chính là sao?
Tôi gọi hành vi của ông Giang là âm mưu lợi dụng bài học lịch sử của tiền nhân để đòi đốt lịch sử hiện đại!

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản 
Trong hình ảnh có thể có: văn bản Trong hình ảnh có thể có: văn bản 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào bạn! Nếu bạn quan tâm vấn đề nêu ra, hãy để lại bình luận. Mỗi nhận xét của bạn dù đồng thuận hay không cũng sẽ góp phần cho trang này ngày được hoàn thiện hơn