Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

HIỆP ĐỊNH PARIS VÀ NGỤY QUYỀN SÀI GÒN


LÃO NÔNG TÔI KHINH NHỮNG NGƯỜI LẤY HIỆP ĐỊNH PARIS 1973 (xin phép viết tắt là HĐ PR1973) ĐỂ LÀM CỚ ỦNG HỘ PHONG TRÀO CHÍNH DANH CHO NGỤY QUYỀN SÀI GÒN

Tôi từng khẳng định: Ai, bất kỳ ai lấy HĐ PR1973 để ngụy biện cho sự tồn tại của cái gọi là "chính quyền VNCH là hiển nhiên" là những kẻ ko có não. Bài này tôi sẽ chứng minh điều đó.

"Ai" mà tôi muốn nói đến đây là rất nhiều người, đủ các thành phần, từ phó giáo sư, tiến sỹ, nhà sử học đến một số người ủng hộ cho bộ sử VN 15 tập và bộ quốc sử đang trong giai đoạn chuẩn bị chào đời đã và đang làm cái việc vô trí, vô tâm, vô phúc là thay thuật ngữ ngụy quyền bằng "chính quyền VNCH". Một trong rất nhiều căn cứ vô lý mà họ đưa ra là "ngay từ năm 1973, HĐ PR được ký kết đã chứng minh VNCH là một chính quyền", rồi họ trưng ra cái trang cuối có chứ ký của vnch bên cạnh 3 chữ ký của đại diện VNDCCH, Hoa Kỳ và CP LT CHMNVN.

Cái vật chứng này và lý lẽ này chỉ chứng minh 1 điều: những người to mồm, dương dương tự đắc đưa ra căn cứ xem như bảo vật trấn quốc cho cái gọi "chính quyền VNCH", “VNCH là một quốc gia” là những người không có não hay não rỗng mà thôi.

HĐ PR1973 có ý nghĩa gì với ngụy quyền SG không? Xin thưa là không. Trái lại còn minh chứng sâu sắc cho cái nghề tay sai, bù nhìn, bán nước của ngụy quyền SG cơ đấy.

Trước hết, chúng ta hãy tự hỏi rằng Mỹ có muốn ký HĐ PR1973 không? Chắc chắn là không. Một kẻ đi xâm lược như Mỹ mà lại chủ động muốn ký HĐ chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình cho toàn cõi VN ư? Hão! Vậy ngụy quyền SG có muốn tham gia ký HĐ PR 1973 ko? Càng không! Những kẻ đứng đầu một chế độ bán nước rước giặc vào xâm lược đất nước, chia đôi Tổ quốc, để được làm kiếp tay sai, bù nhìn rồi hưởng lợi lộc từ chiến tranh, từ những đồng đô la của Mỹ lại muốn ký một HĐ chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình cho chính đất nước mà chúng đã bán cho Mỹ để hưởng lợi ư? Hão!

Vậy hỏi tiếp rằng tại sao Mỹ phải đặt bút ký HĐ? Vâng, chính Nhân dân Việt Nam, chính quyền VNDCCH và Quân giải phóng buộc Mỹ phải ký. Và, tại sao lại có chữ ký của ngụy quyền SG trong trang cuối của HĐ? Vâng, chính bố Mỹ bắt chúng phải ký. Chứ ngụy quyền SG không có một chút trọng lượng gì trong HĐ cả, càng không phải là một thực thể chính trị tham gia đàm phán và chi phối đến quá trình ra đời của HĐ. Tuyệt đối không!

Ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến tranh, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và Nhân dân ta xác định rõ ràng là tiến hành cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược, giải phóng dân tộc, chứ không phải cuộc chiến tranh chống ngụy quân, ngụy quyền SG, thống nhất đất nước. Mỹ cút thì ngụy tất nhào. Thắng lợi trên chiến trường bắt nguồn từ nhiều yếu tố, song việc xác định đúng ý nghĩa, mục đích, mục tiêu, đối tượng tiến hành chiến tranh chống quân xâm lược Mỹ là yếu tố cực kỳ chính xác, quan trọng, có ý nghĩa quyết định xuyên suốt chi phối đến thắng lợi của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến đó. Thắng lợi trên chiến trường đã buộc Mỹ ngồi vào bàn đàm phán chứ VNCDCH không cần bắt bọn ngụy quyền SG ngồi vào bàn đàm phán. Nếu buộc ngụy quyền SG ngồi vào bàn đàm phán thì tính chất của cuộc chiến sẽ mang tính chất khác, đó là nội chiến và HĐ sẽ mang tính chất khác là HĐ đình chiến về cuộc nội chiến. Thực tế lịch sử quá trình ra đời của HĐ đã chứng minh điều đó.

Trước 1972, các cuộc đàm phán gồm 4 bên. Nhưng Chiến dịch Mậu Thân 1968 và đặc biệt khi quân và dân Việt Nam làm gỏi xong bầy B52 trên bầu trời miền Bắc năm 1972 thì Mỹ ko còn lựa chọn khác là phải tự nguyện ngồi vào bàn đàm phán chấm dứt chiến tranh với VN. Trên thực tế là chỉ VNDCCH đàm phán với Hoa Kỳ. Chiến thuật vừa đánh vừa đàm và triển khai mặt trận ngoại giao rất bản lĩnh và đầy trí tuệ đã tạo ra thế chủ động của VNDCCH. Đàm phán với ai, nội dung đàm phán là gì thì đều do người nắm thế chủ động quyết định chứ Mỹ chỉ được phép ra điều kiện trong thế cửa dưới. Còn VNCH không phải là đối tượng được tham gia đàm phán mà chỉ là một bên liên quan đến cuộc chiến, phải thực thi nội dung HĐ nếu HĐ được thông qua và ký kết.

Đàm phán HĐ PR1973 là quá trình diễn ra giữa Nhà nước VNDCCH với Hoa Kỳ, chỉ hai chủ thể đó thôi. Từ 02/01 đến 14/01/1973 giữa đã có 23 cuộc mật đàm giữa VNDCCH với Hoa Kỳ (không có VNCH tham gia). Ngày 23-1-1973, Henry Kissinger nhận được chỉ thị của Nixon chấp nhận ký Hiệp định Paris VÔ ĐIỀU KIỆN. Cùng ngày, cuộc mật đàm cuối cùng giữa hai trưởng phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Hoa Kỳ diễn ra. Tại cuộc mật đàm thứ 24 này, các thủ tục về thể thức ký, nội dung Hiệp định được thống nhất, đồng thời hai bên xác định ngày 27-01-1973 sẽ là ngày ký chính thức Hiệp định Paris giữa bốn bên. Cuối cùng đại diện phía Việt Nam, cố vấn Lê Đức Thọ và đại diện Hoa Kỳ, Henry Kissinger đã cùng ký tắt vào bản văn Hiệp định. VỀ MẶT LOGIC, thì nội dung ký tắt giữa đại diện phía Việt Nam, cố vấn Lê Đức Thọ và đại diện Hoa Kỳ, Henry Kissinger đã cùng ký tắt vào bản văn Hiệp định là chốt nội dung và ý chí của mỗi bên cho HĐ PR1973, còn phiên ký 4 bên ngày 27/1/1973 chỉ là hình thức nữa mà thôi.

Trong thời gian đó, từ ngày 5 đến 11/01/1973, Nixon đã gửi 8 bức điện mật yêu cầu Nguyễn Văn Thiệu cử người đi Paris chuẩn bị ký Hiệp định. Hãy nhớ là Mỹ yêu cầu VNCH phải tham gia ký nhé. Vì biết tính phản trắc của đứa con do Mỹ dựng lên nên trong các bức điện đó, Nixon bảo đảm với Nguyễn Văn Thiệu rằng Hoa Kỳ đơn phương công nhận “chính quyển Sài Gòn” là “chính phủ hợp pháp duy nhất” ở miền Nam Việt Nam. Nhưng Nixon cũng nói rõ sự đảm bảo này không thể ghi vào Hiệp định (vì VNDCCH ko đồng ý điều đó). Để chứng tỏ sự bảo đảm này, Nixon tiếp tục duy trì hành động ném bom miền Bắc Việt Nam cho đến ngày 16-1-1973 - hai ngày trước khi diễn ra phiên họp cuối cùng của Hội nghị Paris về Việt Nam.

Có một câu hỏi rất hay ở đây là tại sao Mỹ ép buộc VNCH phải tham gia ký kết HĐ? Đơn giản thôi, nhìn vào chiều hướng của cuộc chiến và mục đích đàm phán đi đến ký kết HĐ của Mỹ thì thấy, Mỹ muốn rút quân an toàn và rút trong thể diện được bảo đảm, không chỉ VNDCCH bảo đảm cho Mỹ điều đó mà Mỹ cũng không muốn VNCH cản trở điều đó (vì có thể chó cùng đường quay lại cắn chủ). Vì vậy Mỹ phải ép buộc VNCH phải tham gia ký HĐ như là một bên liên quan để bắt buộc VNCH phải chấp hành nội dung HĐ. Đến đây, ta đã hiểu là chữ ký của VNCH trong HĐ chỉ là với tư cách một bên liên quan chứ không thể là một bên có tư cách như một nhà nước hay một quốc gia quan trọng của Hiệp định.

Và, tại sao Nhà nước VNDCCH đồng ý với Mỹ cho phép VNCH tham gia ký Hiệp định? Đây mới là trí tuệ của các nhà ngoại giao của nhà nước VNDCCH đấy. Nhìn tổng quan vào quá trình đàm phám và thực tế trên chiến trường thì chúng ta đều nhận ra: các nhà lãnh đạo đại diện cho nhà nước VNDCCH đều nhìn thấy hai vấn đề: (1) Cho VNCH tham gia ký là một biện pháp chính trị để hỗ trợ cho quân Mỹ rút quân cho nhanh để đạt mục đích cao nhất của chúng ta là Mỹ phải cút - tức là buộc Mỹ phải rút quân khỏi bờ cõi Việt Nam, nên VNDCCH chấp nhận điều kiện cho VNCH ký vào HĐ, cũng không chết ai. (2) quan trọng hơn, chính chúng ta biết rằng ngụy quyền là một chế độ lưu manh, phản trắc, chắc chắn chúng sẽ giãy dụa trước khi chết, tức là chúng không đồng ý ngưng chiến. Vậy VNDCCH sẽ gián tiếp đồng ý với Mỹ bắt chúng phải ký HĐ, sau khi Mỹ cút, chúng sẽ vi phạm Hiệp định thì ta đánh cho chúng nhào luôn để thống nhất đất nước, đến lúc đó thì Mỹ, LHQ hay Ủy ban Kiểm soát và Giám sát quốc tế về thực thi HĐ không có lý do lên án VNDCCH và Quân giải phóng. Và trong thực tế từ 1973 đến 1975 đã chứng minh điều đó.

Nội dung của HĐ PR1973 đã chứng minh rõ nhất, sống động nhất cho vấn đề này. Toàn văn hiệp định (không tính phần chữ ký) có 4.350 từ với 9 chương, 23 điều thì không có lấy một từ viết về cái gọi là “chính quyền VNCH”, hay “quốc gia VNCH” chỉ viết đúng 01 lần duy nhất cụm từ “Việt Nam Cộng hòa” trong khoản a, Điều 3 rằng: Các lực lượng của Hoa Kỳ và của các nước ngoài khác đồng minh của Hoa Kỳ và của Việt Nam Cộng hòa sẽ ở nguyên vị trí của mình trong lúc chờ đợi thực hiện kế hoạch rút quân. Duy nhất viết 1 lần đó để làm gì? Để buộc lực lượng quân sự của VNCH phải ở nguyên vị trí cho Mỹ rút quân! Còn toàn bộ nội dung của HĐ chỉ nói đến hai chủ thể chính của HĐ là giữa Nhà nước VNDCCH và Hoa Kỳ, xin trích một số điều như sau:

01- Điều 2, Chương II viết: “Một cuộc ngưng bắn sẽ được thực hiện trên khắp miên Nam Việt Nam kể từ hai mươi bốn giờ (giờ GMT) ngày hai mươi bảy tháng Giêng năm một nghìn chín trăm bảy mươi ba.
Cùng ngày giờ nói trên, Hoa Kỳ sẽ chấm dứt mọi hoạt động quân sự của Hoa Kỳ chống lãnh thổ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bằng mọi lực lượng trên bộ, trên không, trên biển bất cứ từ đâu tới, và sẽ chấm dứt việc thả mìn tại vùng biển, các cảng và sông ngòi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”.

=> Xin thưa là Hiệp định bắt buộc Hoa Kỳ phải chấm dứt mọi hoạt động quân sự của Hoa Kỳ chống lãnh thổ nước Việt Nam Dân chủ Cộng, chứ không phải là lãnh thổ của “quốc gia VNCH” nhé!

02 - Chương IV là nói về “VIỆC THỰC HIỆN QUYỂN TỰ QUYẾT CỦA NHÂN DÂN MIẾN NAM VIỆT NAM”. 
=> Xin thưa là “Nhân dân miền Nam” chứ không phải là quyền tự quyết của VNCH nhé. Và thực tế Nhân dân miền Nam đã tự quyết như thế nào thì đã rõ cả rồi.

03- Điều 21, Chương VIII về “QUAN HỆ GIỮA HOA KỲ VÀ VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA” xác định rất rõ: Hoa Kỳ mong rằng Hiệp định này sẽ mang lại một thời kỳ hòa giải với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cũng như với tất cả các dân tộc ở Đông Dương. Theo chính sách truyền thống của mình, Hoa Kỳ sẽ đóng góp vào việc hàn gắn vết thương chiến tranh và công cuộc xây dựng sau chiến tranh ở Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và toàn Đông Dương.

Cũng tại Điều 23, Chương VIII xác định: Việc chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ô Việt Nam và việc thực hiện triệt để Hiệp định này sẽ tạo điều kiện thiết lập quan hệ mới, bình đẳng và cùng có lợi giữa Hoa Kỳ và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Đồng thời, những việc đó sẽ bảo đảm hòa bình vững chắc ở Việt Nam và góp phần giữ gìn hòa bình lâu dài ở Đông Dương và Đông Nam Á.

=> Xin thưa là rõ rồi nhé: sau chiến tranh là xây dựng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và nhà nước VNDCCH. Và tất nhiên Mỹ cũng biết, sau khi Mỹ rút quân thì VNCH sẽ biến mất.

Lời cuối: Toàn văn HĐ PR1973 đã rõ như ban ngày, nên những ai dù là giáo sư hay phó giáo sư như ông Nguyễn Mạnh Hà hay ông Phạm Đức Bảo nói “VNCH là một chính quyền và đủ yếu tố là một quốc gia vì ngày 27/01/1973 chúng ta đã ký HĐ PR với chính quyền VNCH nên ta không thể gọi VNCH là ngụy được” và họ đều tự đắc mình là nhà nghiên cứu lịch sử, nhà khoa học, nhà luật học nhưng thật ra là những kẻ không có não; và những người ủng hộ bỏ chữ ngụy mà lấy cái trang cuối của Hiệp định có 4 chữ ký để chứng minh VNCH là một chính quyền, là một quốc gia càng không có não.

Còn ông Phạm Đức Bảo (clip) tuyên bố những người như chúng tôi hay các tướng lĩnh là “chống lại chủ trương bỏ chữ ngụy của Đảng, Nhà nước” là kiểu giọng mất dạy, bố láo của những kẻ không não.

Ai phản biện thì cứ tự nhiên!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào bạn! Nếu bạn quan tâm vấn đề nêu ra, hãy để lại bình luận. Mỗi nhận xét của bạn dù đồng thuận hay không cũng sẽ góp phần cho trang này ngày được hoàn thiện hơn